จากครั้งที่แล้วนำเสนอ
กาแฟขวดโหลสุดมั่วไปแล้วว

พวกซุ้มกาตัวดีนั่นเองทำให้
วัฒนธรรมการกินกาแฟของคนไทยผิดเพี้ยน
คนไทยนิยม กาแฟที่ ข้น หวาน มัน โดยไม่สนใจรสชาติที่แท้จริงของกาแฟเลย

อ้างอิงจากเมนูซุ้มกาแฟแถวบ้าน

จะพบเมนูหลักๆไม่กี่อย่าง
เอสเปรสโซ่    ร้อน    เย็น   ปั่น  
คาปูชิโน    ร้อน    เย็น   ปั่น  
ลาเต้   ร้อน    เย็น   ปั่น  
มอคค่า   ร้อน    เย็น   ปั่น  
อเมริกาโน   ร้อน    เย็น   ปั่น  

เมื่อสั่งเมนูใดเมนูหนึ่ง
สิ่งที่จะได้คือ กาแฟ+น้ำตาล+ครีมเทียม+นมข้นจืด
เหมือนกันทุกเมนู-"-

ในทางกลับกัน
ถ้าหากลองไปร้านกาแฟจริงๆ
อย่างสตาร์บัคส์  ทรู  คอฟฟี่เวิร์ล   แมคคาเฟ่  หรือร้ากาแฟอินดี้ทั้งหลาย
แล้วลองสั่ง เอสเปรสโซ่เย็น เค้าจะบอกว่าไม่มี
และในทุกประเทศในโลกด้วย
ถ้าคุณสั่งเมนูนี้ เค้าจะหัวเราะเยาะให้

รวมถึงคาปูชิโนเย็นด้วย
ทำไม ไม่ควรมีเอสเปรสโซ่เย็น
และคาปูชิโนเย็น

ต้องทำความเข้าใจก่อนว่าเอสเปรสโซคืออะไร
มันคือหัวเชื้อกาแฟเข้มข้น ที่กลั่นมาจากกาแฟสดผ่านเครื่องชงแรงดันน้ำ
จนได้น้ำกาแฟปริมาณ 25cc
เหมือนเป็นส่วนผสมหลักก่อนจะทำการผสม นม หรือชอกโกแลต
เป็นเมนูอื่นๆ เช่นลาเต้เมื่อใส่นม  มอคค่าเมื่อเติมชอกโกแลตซอส เป้นต้น

เอสเปรสโซ่เหมือนเป็นรากพื้นฐานของทุกเมนู
จึงมีแค่เมนูร้อนเท่านั้น ไม่มีเย็น

แต่ที่บาร์อิตาลี จะมีเมนูที่เรียกว่า "Cafe Freddo" เป็นชอตเอสเปรสโซ ผสมน้ำแข็ง


ส่วนคาปูชิโนนั้น
ต้นตำหรับจริงๆจะไม่มีเมนูเย็น
เพราะ แต่เดิมนั้นใช้ทานกันตอนหน้าหนาว ชื่อคาปูชิโน มาจากสีจีวรของพระนิกายคาปูชิน ที่ทานกาแฟหน้าหนาว
ฟองนมที่อยู่หน้าถ้วยกาแฟนั้น มีไว้สำหรับกักความร้อนให้กาแฟอุ่นอยู่เสมอ
การทานที่แท้จริงต้องห้ามคน และซดกาแฟผ่านฟองนม เมื่อทานเสร็จต้องมีฟองนมติดก้นถ้วย
เครื่องโรยหน้านั้น มิใช่ไว้เพื่อเพิ่มรส แต่เป็นกลิ่นเมื่อซดไปดมกลิ่นหอมของ ชินามอน หรือชอกโกแลต

แต่แล้วพี่ไทย
ก็เอามันมาทำเมนูเย็น
โดยโปะฟองนม ไว้บนน้ำแข็ง ซึ่งมันแหวะมากๆ
แต่ถ้าอยากกินกาแฟนมเย็นๆ ก็สั่งไป Iced Latte แทน ก็คือกาแฟใส่นมนั้นเอง



สรุปครับ

เอสเปรสโซเย็น ไม่มีที่ใดในโลกยกเว้นเมืองไทย
เมื่อสั่ง จะได้กาแฟใส่นมข้นหวาน เจี๊ยบแสบคอมาดูดแทน
แน่นอนรวมถึงคาปูชิโนด้วย
จะได้ออพชั่นคือฟองนมแสนแหวะบนน้ำแข็ง

ถามว่าร้านผมในอนาคตจะมีเมนูนี้มั๊ย?
ไม่มี แต่ถ้าลูกค้าถามหา
ผมจะชงสิ่งที่ลูกค้าต้องการ คือกาแฟ เข้มข้น หวานมัน
 และอธิบายความเข้าใจที่ถูกต้องให้

 

edit @ 10 May 2008 16:41:11 by Dei

edit @ 10 May 2008 16:42:46 by Dei

edit @ 10 May 2008 16:44:10 by Dei

edit @ 29 May 2008 20:29:30 by Dei

Comment

Comment:

Tweet

บทความให้ความรู้ครับ
แต่ วิธีเขียนอ่อนหัด แง่ลบ กระแนะกระเเหนคนไทย
เขียนอย่างนี้ ถ้าเผยเเพร่ในระดับพับบลิคมากๆก็จะมีแต่คนด่าครับ
น่าไปเรียนเรื่อง มารยาท และกาลเทศะเพิ่มนอกจากเรื่องชงกาแฟ
555 question

#35 By UpToMe (183.89.229.210|183.89.229.210) on 2015-04-13 12:14

ถ้าพนักงานร้านผมหัวเราะใส่ลูกค้าที่สั่ง Espresso เย็น ความรู้สึกผมคงไม่ใช่ภูมิใจที่พนักงานเรามีความรู้ แต่เป้นความรู้สึกอื่นมากกว่าครับ

#34 By 000 (171.101.62.197|171.101.62.197) on 2014-05-23 08:27

ถุย

#33 By กู (101.108.31.253|101.108.31.253) on 2014-04-21 15:05

ผมเองก็เป็นคนชอบดื่มกาแฟ "เย็น"และบทความนี้ก็ให้ความรู้ที่ผมไม่เคยรู้มาก่อนเกี่ยวกับกาแฟสดที่ผมชื่นชอบ ผมเองไปเที่ยวที่ไหน เห็นร้านกาแฟสดไม่ได้ ต้องเข้าไปสั่งเลยแต่ก็เป็นเมนูเย็นเท่านั้นที่ผมกิน บ้านเราเป็นเมืองร้อนการที่ซุ้มต่างๆ ทำเมนูแบบนี้ออกมาก็เป็นการประยุกต์และปรับตัวตามความต้องการของตลาด ไม่ปรับตัวก็คงจะอยู่ไม่ได้ ดีซะอีกที่เราเป็นที่เดียวในโลกที่มีเอสเปรสโซ่เย็น+ปั่นด้วย อร่อยที่สุดในโลกด้วย น่าจะเอาไปจดสิขสิทธิ์ด้วยเลยก็ดีนะ
ความรู้จากบทความนี้ผมยกนิ้วให้ แต่ความรู้สึกหนึ่งที่ได้จากบทความคือการดูถูกคนไทยทั้งคนขาย(พวกซุ้มต่างๆ)และคนดื่มที่สั่งเมนูเย็น เหมือนกับพวกเขาชอบกินกาแฟแต่ไม่มีความรู้ สั่งเมนูเย็นแล้วน่าตลก ก็ลองไม่เมนูเย็นขายในบ้านเราซิครับ คงได้เจ๊งกันเป็นแถบๆ คุณเองก็ขัดไม่ได้ถ้าลูกค้าสั่งใช่มั๊ยครับ เพื่อความอยู่รอดของร้านก็ต้องทำ
ให้ความรู้ก็นับว่าเป็นเรื่องดี แต่น่าจะเบรคความรู้สึกส่วนตัวไว้บ้าง จากน่านับถือมันเลยถูกลดลงมา ถ้าผมจะกินกาแฟ ผมก็คงสั่งในสิ่งที่ผมต้องการ
ย้อนไปก่อนที่คุณจะได้ศึกษาเรื่องกาแฟอย่างถ่องแท้เหมือนตอนนี้ คุณได้กินเมนูเย็นแล้วหรือยังครับ ถ้าได้กินมาก่อนแล้วทำไมตอนนี้คุณถึงดูถูกคนกินเมนูเย็นจังเลย

#32 By ชอบเมนูเย็น (103.7.57.18|61.7.232.234) on 2012-10-02 08:41

บทความนี้ชอบนะคะ ได้ความรู้ เห็นมีหลายเม้นไม่พอใจ คือคิดว่าอ่านแล้วอย่างน้อยๆมันคือความรู้อย่างนึงค่ะ เวลาไปเมืองนอกเเล้วสั่งกาแฟจะได้เอาไปใช้ค่ะ เพราะเห็นมีหลายคนหน้าแตกเวลาไปสั่งกาแฟที่เมืองนอกมาเเล้ว บทความนี้หลายปีแล้ว แต่ตอนนี้คนไทยส่วนใหญ่ก็ไม่ค่อยรู้เรื่องนี้อยู่ดี surprised smile

#31 By Noo (103.7.57.18|27.55.3.148) on 2012-05-06 22:59

ถ้าเมนูร้อนผมจะสั่งและจิบแบบฝรั่ง ส่วนใหญ่จะนั่งจิบในที่อากาศเย็นในห้องแอร์ ส่วนกาแฟเย็น ย้ำกาแฟเย็น ฮ่าๆ มันคือกาแฟเย็นที่เราคนไทยตั้งชื่อตามฝรั่ง คาปูชิโน่เย็น เอสเฟรสโซ่เย็น ลาเต้เย็น มันคือกาแฟเย็นแบบไทยๆ ครับผม บางร้านมี บลูเมาเท่นเย็นด้วย สรุปถ้ากินแบบฝรั่งก็เมนูร้อนสั่งไป กินอย่างไทยเอสเพรสโซ่เย็นครับพี่น้องครับ

#30 By คอกาแฟไทยๆ (1.46.63.106) on 2011-11-25 11:10

ผ่านมาอ่านกระทู้นี้ ชอบอะนะ ได้ความรู้ และเห็นคนโพสกันยาวนานพอสมควร ตั้งแต่ปี 2008 แต่อย่างไรก็ตามหลายๆท่านตำหนิเจ้าของกระทู้ ก็อย่าให้ถึงกระนั้นเลย แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันดีกว่า การที่เราไปปรับปรุงอะไรของคนอื่นเขาแล้วมันดีขึ้น มันได้รับการยอมรับมากขึ้น เขาเรียกว่า นวัตกรรม ฉะนั้นกาแฟเย็นก็เป็นนวัตกรรมของไทยอย่างหนึ่ง ดูอย่าง KFC มาอยู่เมืองไทยยังมีรส Spicy เกิดขึ้นเลย ก็ดีนะที่เรารู้จักปรับเปลี่ยน จิงป๊ะopen-mounthed smile

#29 By มือใหม่ (180.180.76.4) on 2011-10-30 18:39

\\\'เอสเพรสโซ่เย็น\\\' แล้วมันยังไงหรอคะ มันผิดบาปมากเลยหรอ ที่เราเป็นคนไทย แล้วรับวัฒนธรรมต่างชาติ มาแล้วจัดการปรับให้เข้ากับวัฒนธรรมการกินของคนไทย...เมืองไทย ร้อนมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ขนาดนี้จะให้โง่ดักดาน กินแต่ Espresso shot ที่ฝรั่งเค้าคิดขึ้นมา เพราะคิดว่าเท่ ทำตามฝรั่งมังค่า บ้านตัวเองร้อนจะแย่ ...ยังเป็นควายกินกาแฟร้อน ฝรั่งหลายๆ คนที่มาอยู่เมืองไทย เค้าก็ยอมรับกาแฟสด ใส่นมข้นที่เป็นวัฒนธรรมไทยกันเยอะแยะ....คุณเป็นคนไทยเองแท้ๆ ว่าคนไทยด้วยกันเอง ได้ยังไง.......เพราะโง่อย่างคุณไงคะ เมืองไทยก็เลยพัฒนาตามหลังฝรั่งมังค่า อย่างเดียว ...นำไม่เป็น ... อะไรไม่เหมือนฝรั่งก็คิดว่าผิด...จริงๆ แล้วคนที่ผิดคงเป็นเจ้าของกระทู้ค่ะ ผิดที่เกิดมาในเมืองไทย.......... เร็วๆ นี้ รอพบกับเมนู \\\"คาปูชิโน่เย็น\\\" ใน Starbuck Thailand นะคะ...

#28 By Fab (183.89.179.24) on 2011-09-26 15:06

ลาเต้ใส่กาแฟ 1 ซอตและนมเยอะค่ะ แต่กาาแฟเย็นใส่2 ซอตนะคะนมน้อยกว่าลาเต้ค่ะ ที่ร้านแตกต่างกันตรงนี้ค่ะ

#27 By คนขายกาแฟ (118.172.92.224) on 2011-07-25 14:58

จากประสบการณ์ ไม่ว่าจะเป็นกาแฟ ชงแบบไหน
ถ้าใส่ใจในการชงและสอบถามลูกค้าว่าชอบแบบไหนไม่ชอบแบบไหน เข้มไม่เข้ม หวาน้อยหวานมาก ดีกว่าไหมครับเที่ยวมาบ่นพร่ำเพ้อกับ โคตรw'oโคตรแม่ ของกาแฟกันอยู่
และที่บอกว่าพี่ไทยมีที่เดียว จงภูมิใจเพราะอย่างน้อย คนไทยก็คิดได้แล้วก็ทานกันมานานแล้ว
อะไรที่ควรจะเปลี่ยนก็เปลี่ยนบ้าง อย่าตามพวกต่างชาติหมด

#26 By บาริสต้าkakๆ (223.207.179.203) on 2011-05-12 23:43

ที่ร้านก้ขายกาแฟนะคะ ส่วนมากเป็นต่างชาติ ก็จริงที่ต่างชาติมักดื่มกาแฟร้อน แต่ก็มีคนสั่งคาปูเย็น เอสเปรสโซ่เย็นนะคะ และ คาปูจะมีฟองนมเย็น ๆ ข้างบน แช่นมให้เย็นจัดแล้วตีนมจะเนียนมากและไม่เหลวด้วย ตีครั้งนึง รสชาติจะมีความมัน เนียน เข้ากันกับกาแฟ ดูดกาแฟแล้วเลื่อนหลอดมาดูดฟองนมตาม อาจไม่หวานมันเท่าวิปครีม แต่ก็ไม่แหว่ะ และลูกค้าที่ทานก็ชอบด้วยค่ะ เพราะที่ร้านจะใส่ฟองนมเย็นจนเต็มฝาครอบ และไม่ตีซ้ำบ่อย ๆ เพราะนมจะแตกมันจนจะไม่เหลือความมัน ,, ยังไงก้ตามก็เป็นความชอบของแต่ละคน แต่การมีฟองนมเย็นบนกาแฟเย็นคงจะไม่ใช่เรื่องผิดหลักอะไรมากมายหรอกนะคะ ขอแค่ลูกค้าชอบก็โอเค ส่วนใครไม่ชอบเค้าก้จะบอก เราก็จะไม่ใส่ให้ก็แค่นั้นเอง ...

#25 By คนรัีกกาแฟ (49.49.83.110) on 2011-04-24 21:49

Espresso หรือ express หมายถึงความเร็ว กาแฟถูกกลั่นด้วยความร้อนอย่างรวดเร็ว ในปริมาณ 25-30ml ไม่เติมนมหรือน้ำตาล ดื่มกาแฟ espresso เพื่อต้องการเพิ่มพลังงาน ลดความตึงเครียด เพิ่มความกระปี้กระเปร่า สดชื่นและอบอุ่น ในตอนเช้า ก่อนไปทำงาน ชื่อขอเครื่องดื่มได้บ่งบอกถึงลักษณะของการดื่มไว้อย่างชัดเจน เนื่องจากอุปกรณ์เครื่องใช้ชงกาแฟเป็นเครื่องทำกาแฟชนิดร้อน

ถ้า ต้องการกาแฟเย็นควรสั่ง Ice coffee with milk เมื่อต้องการความเข้มข้ม ต้องบอกว่า Double shot ฝรั่งจะทำให้และไม่หัวเราะเยาะ confused smile

#24 By ผู้ชำนาญการกาแฟ (118.172.29.221) on 2011-03-21 16:44

ทำไมจะเย็นไม่ได้ ฝรั่งมันโง่น่ะสิทำเอสเปรสโซ่เย็นไม่เป้น จะเอาอะไรนักหนากับคำพูด ลูกค้าสั่งผิด ถึงจะไม่มี ลูกค้าสั่งผิดหรือไม่รู้เรื่องกาแฟ แต่เราก็ต้องให้เกียจลูกค้า ไว้หน้าเค้าหน่อยเค้ามาอุดหนุนเรา เราก้ทำให้เค้าไปสิ ก็แค่กาแฟใส่นมข้น หวานมัน ทำไม่เป้นหรือไงครับ (แล้วจะแหวะทำไมฟองนม ทำเป้นสะตอไปได้ คนไทยรึป่าว) ถ้าทำเอสเปรสโซ่เย็นไม่เป็นผมแนะนำเลิกขายกาแฟ หรือออกจากวงการกาแฟไปเลยดีกว่า...?

#23 By rat (118.173.248.74) on 2011-03-21 00:33

เหมือนกันเลยผมเพิ่งรู้น่ะว่าคาปูชิโน่มีแค่ร้อนหน่ะ แต่ผมไม่ค่อยชอบผมถนัดมอคค่ามากกว่าน่ะ

#23 By PangZZ on 2010-10-27 18:47

อันนี้เป็นทัศนคติแหละ ผมไม่แน่ใจว่า โอเลี้ยงคือ เอสเปรสโซ่เย็นหรือเปล่า

เราจะมองว่า เอสเปรสโซ่เย็น เป็นปัญหา หรือมองว่าเป็นโอกาสอ่ะ ผมได้ข่าวว่า กาแฟดังหลายยี่ห้อ หันมาขายเอสเปรสโซ่เย็นกันแล้วนะ

#22 By เมพโต (115.87.37.108) on 2010-10-19 22:03

ขอบคุณสำหรับบทความดีๆ ขอก๊อปปี้ไปหน้าเพจในเฟสบุ๊คน่ะค่ะconfused smile

#21 By fuu (118.175.198.97) on 2010-08-28 11:36

#20 By (58.9.38.194) on 2010-08-23 14:06

อย่าคิดซะอย่างนั้นเลยครับ Barista ที่ดีต้องคิดค้นสูตรกาแฟ เพื่อบริการลูกค้า...
บางครั้ง เจ้ากาแฟ Espressoเย็น หรือ
Cappuchinoเย็นบีบ Whipe อาจจะเป็น Signature drink ที่ Baristaไทย คิดค้นเพื่อสนองความต้องการของลูกค้า..ผมเชื่อ คอกาแฟหลายคนเริ่มสนใจรสชาติกาแฟมาจาก กาแฟเย็นพวกนี้..
แล้วจะรังเกียจรังงอนมันทำไมว่า ไม่เป็น "สากล"
ลองไปซื้อกล้วยแขกที่อินเดีย
ลองไปหาขนมโตเกียวที่ญี่ปุ่น
เหมือนคุณโน๊ตอุดมฯ ว่าไว้สิ
ที่ไหนไม่มี "แต่เมืองไทยกูมี"

ขายกาแฟ มันต้องดู กาละ เทศะ ขายให้ใครกิน ขายที่ไหน ไม่ใช่ว่าร้านที่ขายกาแฟเย็นรสชาติหวานเจี๊ยบ..จะชงกาแฟ ไม่เป็นเป็น

สักวันจะลองเอา Nuova Simonelli Appia V2 มาชงกาแฟเย็นแก้วละ20บาทดู ว่ารสชาติเป็นไง

#19 By บ้านสวน (118.172.121.160) on 2010-08-18 09:44

"...ถามว่าร้านผมในอนาคตจะมีเมนูนี้มั๊ย?
ไม่มี แต่ถ้าลูกค้าถามหา
ผมจะชงสิ่งที่ลูกค้าต้องการ คือกาแฟ เข้มข้น หวานมัน
และอธิบายความเข้าใจที่ถูกต้องให้..."

เห็นด้วยค่ะ..
ส่วนตัวแล้วทราบว่าวัฒนธรรมกาแฟไม่ได้เป็นของไทย เช่นเดียวกับวัฒนธรรมชา การปฏิบัติตัวให้ถูกต้องตามวัฒนธรรมเดิมเป็นสิ่งที่เหมาะสม

แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าการไม่ปฏิบัติตามวัฒนธรรมเก่าก่อนนั้นจะเป็นความผิดมากมายแต่อย่างใด

น่าจะขึ้นอยู่กับจริตของผู้ปฏิบัติเสียมากกว่า

เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้นะคะ มีโอกาสตามเข้ามาอ่านเรื่องนี้ก็เพราะอยากทราบวิธีดื่มเอสเพรสโซ่ร้อนที่ถูกต้องค่ะ confused smile

#18 By nattywai (203.146.113.231) on 2010-05-03 14:59

"ถ้าหากลองไปร้านกาแฟจริงๆ
อย่างสตาร์บัคส์ ทรู คอฟฟี่เวิร์ล แมคคาเฟ่ หรือร้ากาแฟอินดี้ทั้งหลาย
แล้วลองสั่ง เอสเปรสโซ่เย็น เค้าจะบอกว่าไม่มี"

Starbucks : Espresso frappucino
Coffee World : Espressp Frappe

ไปด่าเจ้าของที่คิดเมนูเพื่อคนไทยสิคะ ^~^
เอ๊ะ หรือเจ้าของกระทู้ไม่เคยกินกาแฟแบรนด์ต่างประเทศ ?? big smile

#17 By Miz tea (124.122.216.48) on 2010-04-26 21:40

ชอบมาก

ได้ความรู้เยอะเลย

ที่มีเมนูเอสเพรสโซ กะคาปูชิโนเย็น อาจจะเป็นเพราะว่า

เมืองไทยเป็นเมืองร้อนมั๊ง เลยประยุกต์ไง

คงจะให้กินร้อนๆตลอด คงจะไม่ไหวอ่ะ

#16 By AM (180.183.23.17) on 2010-03-11 16:55

คิดอยู่เหมือนกันครับ ว่า เอสเปรสโซ่ ไม่น่าจะมีเย็น
แต่ก็เหอะ ถือว่าเป็นการปรับปรุงให้เข้ากับ อากาศร้อนในบ้านเรา เมืองนอกไม่มีอาจเป็นเพราะเค้าหนาวนะ

#15 By pui (119.42.98.149) on 2010-02-03 11:54

ผมว่าคนไทยก็กินกาแฟมาตั้งนานนมนะครับ ไม่ได้ไปลอกใครหรอกครับ อย่าว่าคนไทยเลยครับ อย่างน้อยก็ไม่ได้ไปปล้นใครกิน

#14 By กฟผ (61.90.107.252) on 2009-12-20 00:55

รุ้ไว้ก็ดีครับ แต่ทุกอย่างเราก็ต้องมาปรับใช้กับบ้านเราด้วย(จะแหวะฟองนมทำไม)...การนำวัฒนธรรมต่างชาติมาใช้ก็เป็นเรื่องที่ดี แต่ถ้าเราใช่สมองมาปรับคิด โดยยังมีส่วนของวัฒนธรรมเดิมประกอบ มันก็ดีกว่านะครับ อย่ายึดติดอะไรมาก กินเพื่ออยู่ ไม่ใช่อยู่เพื่อกินครับ

#13 By ป้อมว่า (58.8.5.242) on 2009-09-06 14:06

Hot! Hot! เห็นด้วยอย่างยิ่งเลย ไอ้เมนู
ร้อน เย็น ปั่น ไม่ได้ต่างกันเลยอะ กาแฟ นมข้น ครีมเทียม นมขนจืด - -* กินแล้วรับไม่ได้จริงๆ

#12 By นู๋กระต่าย on 2009-04-27 16:51

ความรู้ใหม่ซิงๆ

ก็จริงอ่ะแหละ
รสชาติเหมือนกันหมด

เพราะงั้นสั่งกาแฟเย็น+วิปปิ้งกินง่ายกว่า

#11 By Kuromiya_bi on 2009-03-27 20:49

แฟนผมสั่งคาปูปั่นที่ซิดนีย์ฝรั่งเค้าหัวเราะใหญ่เลยอ่ะคับ

#10 By num (117.47.154.188) on 2009-02-11 11:12

พอรู้เหมือนกันคับว่าเอสเปรสโซ่และคาปูชิโน่ไม่มีเย็น
ก็มีพี่ไทยเรานี่แหละคับทำกัน ไปลองมาหลายซุ้มแล้วคับ
ลองสั่ง เอสเปรสโซ่เย็นกะ Iced Latte มาเทียบกันดูเหอะๆไม่ต่างกันเลยคับ ผมชอบ Blog นี้นะคับได้ความรู้เรื่องกาแฟเพิ่มขึ้นเยอะคนรักกาแฟอย่างผมจะได้มีความรู้เรื่องนี้มากขึ้น แล้วจะได้แก้ไขความเข้าใจผิดของคนอีกหลายๆคนด้วย ขอบคุณสำหรับสิ่งดีๆคับ

big smile big smile big smile

#9 By คนรักกาแฟ (114.128.39.180) on 2009-01-07 22:03

แวะมาให้กำลังใจกับบทความดีๆ ครับ(แต่เห็นคนด่าเยอะจัง T^T)
ก็เจอมาหลายร้านเหมือนกันกับเมนูเย็นประหลาดๆ
แต่ก็มีบาริสต้าบางคนเค้าก็แอบมากระซิบเหมือนกันว่า

...ถ้าไม่มีเมนูเย็น มันก็ไม่รู้จะไปขายอะไรให้ใคร...

เพราะยอดขายเมนูเย็นเยอะกว่าเมนูร้อนจริงๆ
อันนี้ก็ไม่ว่ากัน เพราะเมนูร้อน กาแฟเป็นกาแฟ จริงๆ (ส่วนเมนูเย็นก็ละเอาไว้ในฐานที่เข้าใจ เหอเหอ)


ฟองนมโปะบนน้ำแข็งsad smile
ให้ความรู้สึกเหมือนเอาคาเฟ่ลาเต้เย็นมาโปะด้วยฟองนมยังไงก็ไม่รู้

...แต่...

รสชาติก็ ...น้ำเชื่อมกลิ่นคาปูฯ...

#8 By Marionette (117.47.40.5) on 2009-01-04 03:25

ลองแหวะดูสิครับ

#7 By กาแฟ (124.121.156.9) on 2008-12-12 14:00

คุณไม่ชอบก็เรื่องของคุณสิ
ผมจะดื่มจะกินอะไรมันก็รสนิยมของผม

#6 By คิม (202.176.116.218) on 2008-12-03 22:41

ครับ พ่อคนชอบแหวะ ถ้างั้นช่วยไปแสดงภูมิรู้ของคุณ(แหวะ)กับร้านที่มีเมนูไม่เป็นสากลด้วยครับพ่อกูรู้

#5 By ดิว (125.26.44.55) on 2008-10-18 14:27

แอบแวบมาดูอีกนิด
เรื่องดื่มคาปูชิโน่ให้เหลือฟองนมเพิ่งเคยได้ยิน
ชอบกลิ่นกาแฟ แต่ไม่ชอบดื่ม

#4 By แมวมะม่วง on 2008-06-08 18:32

เอ่อ หลงผิดกินคาปูเย็นของเดลี่เฮาส์มานาน (แต่มันอร่อยนะ =__=)

อ่านแล้วได้ความรู้เพิ่มขึ้นเยอะเลย ทีหลังจะสั่งลาเต้แทนแล้ว ^^

#3 By kiddy (58.9.17.135) on 2008-06-07 14:33

เหอๆ sad smile

#2 By แก้มนางฟ้า (125.26.74.179) on 2008-05-25 21:02

เอสเปรสโซ่พอจะรู้ว่ามีแค่ร้อน แต่คาปูชิโน่นี่เพิ่งรู้เหมือนกัน เห็นร้านดังๆ ก็ชอบมีคาปูปั่นนะ อย่างแบล็คแคนย่อน มิสเตอร์บีน คอฟฟี่สตาร์

#1 By คนผ่านมา (118.173.36.239) on 2008-05-12 14:58